MARKA ni MARK-O para sa Fil12

Sa aking pagtataya, pakiramdam ko na karapat-dapat sa akin ang markang B+ para sa asignaturang Fil12 ngayong semestre. Ito ang mga dahilan at katwiran kung bakit:

ATTENDANCE – Maaring hindi ako perfect attendance ngayong semestre, regular naman ang aking pagpasok sa klase. Hindi ako nahuhuli at nasa tamang oras ako dumadating kapag may ordinaryong klase o make-up na klase. Sa katunayan, dalawa lamang ang aking liban. Isa, dahil nagkasakit ako. Pangalawa, dahil nagkaroon ng hindi pagtutugma ng iskedyul para sa make-up class na dulot ng problema sa transportation at maling pagkakaunawa sa mga anunsiyo nung araw na iyon. Hindi ako nag-cut ng klase kailanman dahil lamang sa hindi ko ninais o tinatamad lang ako pumasok, lagi naman ako may importante o balidong mga pagpapasiya. Kahit na may mga pabagu-bagong schedule madalas, masasabi kong hindi naman ako nagkulang sa determinsayon na pumasok sa klase hangga’t kaya ko.

BLOGS/PAPEL – Sa bawat blog na binigay, nagbuhos ako ng sapat na oras at pagsisikap para makapagpost ng mga makabuluhan at pinaghirapan na mga sanaysay. Totoong -totoo na kahit di ako mahilig sa pag-blog, binigay ko talaga ang lahat ng aking makakaya sa bawat blog. Aminado man ako na nangyaring marami akong mga pagkakamali sa gramatiko o pagkukulang sa angkop na diwa at hindi ako ang pinakamagaling na manunulat o blogger sa Filipino, pero hindi ito naging hadlang para ako’y makapagblog alinsunod sa mga deadlines. Kung minsan pa nga, nauunahan ko pa ang deadlines. Ilang araw o ilang linggo bago kinakailangan, natapos ko na ang gawain. Nakakahinayang at nakakahiya mang sabihin rin na sa huling blog lang ako na-late ng ilang araw sa pagpasa. Para sa aming midterm paper, ako’y naging kritikal sa pagtataya sa isang konsepto ng sining at kabaklaan na karaniwan ay hindi nabibigyan nang sapat na halaga. Sa aking masigasig na panonood at pananaliksik, pinaghirapan kong buuin ang sanaysay na may patas na representasyon at nararapat na interpretasyon.

Isama na rin dito ang ilang mga bonus works/ blogs na naialok sa amin. 2 out of 3 na bonus works ang aking tinupad at pinaglaanan ng extra time and effort para gawin sa kabila ng ibang mga gawaing akademiko. Basta kaya kong gawin, ginawa ko. Nakatulong ang Fil12 para mahasa at malinang ang aking panunulat ng mga sanaysay sa isang kontemporaryong paraan, ang internet blogging.

PAKITANG-GILAS – Sinikap namin ng aking kapareha na si Raizza na makapagtanghal ng isang bidyo na nagpapamalas ng isang gawain na lubos naming alam at mahal. Katunayan, sa ilang taon naming ginagawa at pinagsasanayan ang mga rifle drills ay masasabi kong may awtoridad kami bilang mga dating officer na makapagturo ng mga basic rifle drills at makapagpamalas ng aming gilas sa mga fancy o advanced na drills. Pumunta pa kami sa dati naming high school para mag-shoot ng bidyo, at nagpaalam at nagpatulong sa aming dating komandante at mga kasalukuyang officers at kadeta para sa kinailangan naming mga gamit, lugar, at demonstrasyon. Nang mapanood na ito sa klase, positibo naman ang reaksyon ng mga kaklase namin. Sobrang cool daw ng mga ginawa namin. Sabi pa ni Ma’am na nagustuhan niya ito dahil kitang-kita ang aming natural na kadalubhasaan at kagalingan sa ipinakitang-gilas.

PARTISIPASYON – Sa bawat pagkikita, tiniyak ko na nabasa ko ang lahat o kung di man ay karamihan ng kinailangang basahin na tatalakayin noong araw na iyon. Isang beses ko lang hindi natupad ang mga akdang required basahin, at ito pa ang naging sanhi ng pagpapalabas ng marami sa amin sa klase. Subalit bago iyon at makalipas iyon, sinubukan ko talagang intindihin at pahalagahan ang bawat sanaysay na aming binaasa, at sinikap na makapag-recite sa klase sa bawat opurtunidad na kaya ko. Mainam din ikunsidera na sinadya kong makinig ng mabuti dahil lubos kong nasiyahan sa mga diskusyon. Hindi ako nabagot datapwat ako’y natuwa sa mga interesante at kritikal na diskusyon sa Fil12.

Sa mga tweets naman ng #Fil12, naging consistent naman ako na makapagpost ng 2 tweets kada linggo sa Twitter na nasa wikang Filipino. Mula Nobyembre hanggang mga unang linggo ng Pebrero ay madalas at regular kong natutupad ang mga ito. Sa mga huling linggo ko na lamang nakakaligtaan ang pag-alinsunod dito siguro dahil sa bigat ng mga ginagawang trabaho at iba pang mga isyu na naisantabi ko ang pag-tweet sa Filipino.

Tapat kong masasabi na matutuwa na ako sa markang B+ para sa semestre. Kontento naman ako sapagkat alam ko na binigay ko ang lahat ng aking oras at paghihirap naayon para sa asignaturang ito, at nagkulang man sa iilang pagkakataon, hindi matatawaran na nagsikap talaga ako para makakuha ng mataas na mga marka. Ang A sana ay isang “pleasant but welcome surprise” at kung nakuha ko man ito ay pakiramdam ko ay mas napahalagahan at nabigyang-pagkilala ang mga pagtitiyaga at pagpupunyagi ko sa Fil12.

Leave a Reply

